(GDVN) - TS.Nguyễn Văn Khải san sớt, từ nhiều năm trước đây đã có chuyện gian dối, gian xảo trong giáo dục, huấn luyện.

========> Tham khảo thêm: gia sư vật lý

Đã làm khoa học thì không thể giảo hoạt

Trong buổi họp thường kỳ Chính phủ đầu tháng 5 gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã buộc phải sắp xếp lại thứ tự training tiến sĩ đang gây ra phản ứng trong dư luận thời gian qua.

tiếp diễn cuộc trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Nguyễn Văn Khải (được nhiều người dân ấn tượng gọi là ông già ozone) Tìm hiểu, cần phải chỉnh đốn đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ bằng cách ứng dụng theo quy chuẩn của các nước đương đại.

đồng thời, TS Khải giãi bày lo lắng, cách dạy và học hiện nay ở Việt Nam khó có thể sắm ra được tấn sĩ chuyên nghiệp thực thụ.

TS.Nguyễn Văn Khải thẩm định, chủ trương của nhà nước đề xuất cán bộ phải có bằng cấp, trình độ cao là rất đúng, đó đề xuất chung của toàn cầu. Trong thời đại ngày nay, tôi và quý khách càng phải coi trọng người tài, những người có trình độ kỹ năng đích thực.

“Chủ trương đúng đắn, song trên thực tại, những cơ quan có nhiệm vụ không theo kịp thực tại và những cán bộ khiến cho việc trực tiếp do trình độ yếu kém hoặc do đạo đức yếu kém nên đã để xảy ra tập huấn tràn lan.

Hậu quả là tới nay cả nước đã có hơn 22.000 người có bằng tấn sĩ mà không biết chính xác trong số ấy có bao nhiêu người là chuyên môn thật.

Dù chưa có Báo cáo Báo cáo không sai, nhưng giả tỉ áp các quy định của thế giới vào thì tôi tin rằng Báo cáo này không nhiều. Số tiến sĩ dởm cũng tỷ lệ thuận với số người hướng dẫn (ông thầy – PV) và cả những hội đồng chấm nghiên cứu sinh kiểu ấy cũng bậy bạ hết”, TS Khải nhắc thẳng.




[center !important]TS.Nguyễn Văn Khải kể thẳng, nhiều tấn sĩ dởm hùa theo với nhau là thảm họa cho dân tộc. ảnh: Ngọc quang quẻ.[/center !important]


​Trên thực tiễn, các sáng chế, những Dự án công nghệ ban bố quốc tế của Việt Nam trong suốt mấy chục năm qua so với các nước ở cùng bản đồ Đông Nam Á thôi cũng đã thấy có khoảng cách rất lớn.

​Theo số liệu được trích lục từ Văn phòng nhãn hàng và bằng sáng chế Mỹ (USPTO) mà BBC đã công bố thì từ năm 2006 – 2010, Việt Nam chỉ có 5 sáng chế đăng ký tại Mỹ, tức là trung bình mỗi năm chỉ có một sáng chế. Riêng năm 2011, Việt Nam không có sáng chế nào.



"Thú thật, tôi rất ngại tham dự hội đồng chấm luận án tiến sĩ"



​​Trong khi đó, Singapore chỉ với 4,8 triệu dân có tới 647 bằng sáng chế. Malaysia lúc đó có 27,9 triệu dân có 161 bằng sáng chế. Thái Lan có 53 bằng sáng chế. Philippin có 27 bằng sáng chế.

“Suy cho cùng mọi chuyện đều do con người gây ra, đó là kiểu quản lý yếu kém, nhập nhèm, gian dối, gian giảo ngay từ đại học chứ chẳng phải tới khi khiến cho nghiên cứu sinh mới xảy ra.

Ngăn chặn tiến sĩ giấy không khó, chỉ cần áp dụng đúng theo quốc tế là buộc phải có hai bài báo công nghệ trên các tạp chí quan hệ lâu dài của thế giới thì mới được bảo kê luận án”, TS Khải nêu quan điểm.

Kiểu huấn luyện ngày nay ở Việt Nam rất khó tậu thấy người chuyên nghiệp

Những năm mới đây đã có hàng nghìn người lao vào cuộc "chạy đua" để có được cái bằng tấn sĩ, thạc sĩ, nhưng không hề vì đeo đuổi nghiên cứu công nghệ.

Họ học lấy bằng vì 2 mục đích: thuở sơ khai, bằng sang trọng là một điều kiện đảm bảo cho vị trí việc làm trong cơ quan nhà nước và cũng là một điều kiện cần để thăng tiến. Thứ 2, nhiều người học lấy bằng tiến sĩ vì háo danh.

TS Khải nói: “Có quá nhiều tiến sĩ dởm và thậm chí có những người tự nhận mình là nhà khoa học nhưng cũng dởm nốt, thí dụ ngay là vừa rồi câu chuyện cá chết hàng loạt mà có ông cứ Đánh giá lung tung về thuốc nước biển ở Quảng Bình. rốt cục, một ngư dân đề cập đó là Manchester United cát thiên nhiên, màu nước bỗng nhiên. Thế là yên hết.

Qua chuyện này cũng thấy ngay sự xảo trá của nhiều giáo sư, tấn sĩ rồi. Những ông tiến sĩ dởm như vậy mà hùa theo với nhau vì lợi quyền riêng thì sẽ là thảm họa cho đất nước, dân tộc này”.​​





TS.Nguyễn Văn Khải: “Tôi biết có nhiều tấn sĩ dởm”



​TS Khải cũng điểm ra hàng loạt những thí dụ mà ông cho là “bậy bạ” của những người được gắn danh tấn sĩ.

Đó là chuyện có người "phát minh" ra dịch “lợn mê-hi-cô” mà bản chất là dịch “bệnh tai xanh”. Vào tháng 9/2010, chính TS.Nguyễn Văn Khải đã đến tận thị xã Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), giúp bà con dập dịch "lợn tai xanh".

Theo TS.Nguyễn Văn Khải, chẳng hề đến hiện giờ trong công tác giải thích tấn sĩ mới xuất hiện những đề tài ngớ ngẩn như “nghiên cứu phát ngôn của người đứng đầu xã” hay “nhu cầu điện ảnh của sinh viên”, mà từ mấy chục năm về trước đã có gian dối, man trá trong học tập, training.

“Từ trước đây cũng đã có những đề tài ngớ ngẩn khi có người đặt ra đề tài: mỗi ngày ăn 2 bữa tốt hơn hay ba bữa tốt hơn? Có những kẻ khôn xiết ngu dốt và nó lòi ra khi 3 hoa bốc phét. Tôi lấy thí dụ, kích thước của nguyên tử là 1x10 -12m(10 mũ trừ 12) nghĩa là 10 -10cm​(10 mũ trừ 10) (nhỏ nhất), ấy thế mà kẻ đó dám đề cập khiến hẹp được còn 10 -12cm(10 mũ trừ 12)​.

Tôi nhắc là ba hoa, bởi vì chẳng hạn nhỏ hơn cả 10 -10cm(10 mũ trừ 10)​ thì không nhận ra, làm sao mà đo được”, ông Khải nêu thí dụ.

ngoài ra, điều mà TS.Nguyễn Văn Khải lo lắng nhất là cách dạy, cách học hiện giờ ở Việt Nam rất khó sắm thấy người nhiều năm kinh nghiệm.

Ông Khải nói: “Có trường đại học bắt sinh viên viết luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh, thế nhưng lại biểu thị kiểm soát an ninh luận văn bằng tiếng Việt Nam hoàn toàn.

Có những sinh viên diễn đạt về mô phỏng điều hành nhân công, nhưng khi hỏi lương căn bản là cái gì thì không giải đáp được. Có những sinh viên miêu tả về mô hình điều hành sản phẩm trong một cửa hàng, nhưng là đi góp nhóp ở những chỗ khác nhau. Tôi thấy chán quá nên đi về luôn.

Vào tháng 6/2003, tôi dự 1 buổi bảo kê luận văn tốt nghiệp của sinh viên Khoa môi trường thuộc 1 trường đại học tại Hà Nội. Anh ta biểu đạt về đề tài ruộng bậc thang miền núi.

Sau khi kết thúc, hội đồng chuẩn bị ban bố điểm thì tôi ngồi ở phía sau hỏi 1 câu: vì sao bộc lộ về ruộng bậc thang mặc cả luận văn này không hề có 1 chữ bậc thang nào? Nghe thế, một ông trong hội đồng cũng hỏi lại câu của tôi.

Anh sinh viên kia trả lời: Vâng em đã đổi đề tài một tháng rồi. Thật hài hước!

Qua nhiều lần chứng kiến những sự việc như vậy, tôi cho rằng đa phần sinh viên học tại Việt Nam chẳng hề có kỹ năng sống. Kiểu dạy như hiện tại cũng khó có thể tậu ra người giỏi. Cái nhiều năm kinh nghiệm mà anh chị nhận ra là chuyên nghiệp trả lời thắc mắc của thầy, chứ không hề nhiều năm kinh nghiệm thật sự".

​Theo TS.Nguyễn Văn Khải, nhiều trường đại học đang khiến hỏng thế hệ trẻ vì cách dạy lạc hậu, do những ông thầy lạc hậu. Câu chuyện xem xét lại giải thích tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân... là vấn đề lớn, giả như chỉ giao cho Bộ Giáo dục thì chẳng thể đáp ứng được, mà cần sự tâm huyết của nhà nước.​

"Trong hội nghị về chiếu sáng vừa mới doanh nghiệp, có cả khách quốc tế tham dự, tôi đã chỉ rõ 1 số loại đèn được làm cho ở một số trường đại học tại Hà Nội đã lạc hậu mà tôi kêu gọi bỏ đi từ 21 năm trước.

không thể tin nổi là đến hiện tại có những trường vẫn còn mang cái loại bóng đèn bỏ đi ra dạy sinh viên thì làm sao khoa học công nghệ ở quốc gia này ngóc đầu lên được", TS Khải đề cập.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng